Gọi điện
Nhắn tin

Lắp đặt thang máy ngày nay là một dịch vụ không mới ở trong các công trình xây dựng. Lựa chọn và quyết định mua và lắp đặt Thang máy của chủ công trình. Là một phần trong các giai đoạn quan trọng khi hoàn thiện. Tăng tính di chuyển và thẩm mĩ của công trình đó. Thang máy đã là một thành phần không thể thiếu. Ứng dụng trong các công trình công cộng, trường học, trung tâm thương mại…. Thang máy gia đình cũng đang rất phổ biến.

Hiện nay bất kể công trình nào ngày nay cũng có thể xây dựng và lắp đặt thang máy. Vậy bạn đã hiểu được hết cấu tạo thang máy và nguyên lý hoạt động của chúng chưa? Có hiểu được cấu tạo nguyên lý thì Quý khách mới có thể ứng dụng. Sử dụng thang máy một cách hiệu quả nhất.

Thang máy được chia làm 2 bộ phận chính như sau:  Phần hệ thống điện thang máy và phần cơ khí dưới đây chúng tôi sẽ phân tích từng mục của các phần giúp khách hàng có cái nhìn bao quát hơn.

HỆ THỐNG ĐIỆN THANG MÁY.

Hệ thống điều khiển thang máy (Control Panel):

tủ điện thang máy trường an

Điều khiển động lực:

Là hệ thống điều khiển của thang máy được lập trình tự động. Khiến thang máy hoạt động một cách trơn tru không gặp phải sự cố. Nó được thiết kế bao gồm các phần điện tử và thiết bị điện tử. Để đảm bảo an toàn và tính thẩm mỹ cho công trình. Nên toàn bộ các thiết bị này sẽ được lắp đặt tại phòng máy nằm trên cùng của cabin.

Điều khiển tín hiệu:

Là các thiết bị điện, điện tử điều khiển theo lập trình. Đảm bảo cho thang máy hoạt động theo đúng chức năng yêu cầu. Thang máy chở người thường dùng nguyên tắc điều khiển kết hợp. Các nút ấn trong cabin cho phép thực hiện các lệnh chuyển động đến các tầng cần thiết.

Hệ thống  điều khiển này mang đến năng suất cao cho hoạt động của thang máy. Liên kết giữa các nút ấn tới hệ thống điều khiển. Từ đó phát lệnh cho các thiết bị cơ học hoạt động nhịp nhàng. Ngoài ra thang máy còn được lắp thêm hệ thống đèn tín hiệu ở cửa tầng và cả trong cabin. Chúng ta có thể nhận biết được tình trạng hoạt động của thang và vị trí của thang máy.

Hệ thống cứu hộ tự động:

Đây là thiết bị rất quan trọng đối với loại thang máy chở người. Trong cấu tạo thang máy nó sẽ giúp người ta không bị kẹt trong thang máy khi mất điện đột ngột. Hệ thống cứu hộ tự động hoạt động dựa trên nguồn dự phòng từ UPS hoặc bình ác quy.

Động cơ thang máy (Morto kéo)động cơ thang máy trường an

Động cơ thang máy hay còn gọi là máy kéo, motor

– Vị trí: thường lắp ở phòng máy trên nóc giếng thang. Là khâu dẫn động hộp giảm tốc theo một vận tốc quy định làm quay puli kéo cabin lên xuống.

– Motor kéo được liên kết với cabin và đối trọng bằng các sợi cáp nâng. Khi Motor kéo hoạt động, puli ma sát quay và truyền chuyển động đến cáp nâng. Làm cabin và đối trọng chuyển động lên hoặc xuống dọc theo giếng thang.

 

PHẦN CƠ KHÍ THANG MÁY.

Rail dẫn hướngrail dẫn hướng thang máy trường an

Được lắp đặt dọc theo giếng thang, để dẫn hướng cho cabin và đối trọng chuyển động dọc theo hố thang. Ray dẫn hướng đảm bảo cho đối trọng và cabin luôn nằm ở vị trí thiết kế của chúng trong hố thang máy. Không bị dịch chuyển theo phương ngang trong quá trình chuyển động. Ngoài ra ray dẫn hướng phải đảm bảo độ cứng. Để giữ trọng lượng cabin và tải trọng trong cabin tựa lên ray dẫn hướng cùng với các thành phần tải trọng động khi bộ hãm bảo hiểm làm việc.

Cáp.

Cáp thang máy đóng vai trò quan trọng trong hệ thống. Nó ảnh hưởng tới tính mạng của người sử dụng kể từ lúc họ bước vào bên trong cabin thang máy. Cáp thang máy có tác dụng nâng cabin và đối trọng. Nó được thiết kế chịu lực nâng và lực ma sát với puli theo đúng tiêu chuẩn an toàn cho phép trong lắp đặt thang máy. Trên thị trường có 2 loại cáp thang máy thông dụng.

  • Cáp thép phủ nhựa cho Thang máy.
  • Cáp thép lõi bố tẩm dầu.

Bộ hạn chế tốc độ thang máytháng cơ thang máy trường an

Bộ hạn chế tốc độ hay còn gọi là Thắng cơ. Bộ phận này có nhiệm vụ kẹp chặt cabin thang máy vào ray dẫn hướng khi cabin di chuyển quá tốc độ cho phép. Liên kết bộ hạn chế tốc độ với hệ thống tay đòn của bộ Hãm bảo hiểm và bộ căng cáp hạn chế tốc độ . Khi đứt cáp hoặc cáp trượt trên rãnh puli do không đủ ma sát mà cabin đi xuống vượt quá tốc độ cho phép. Bộ hạn chế tốc độ tác động lên bộ Hãm bảo hiểm, để dừng cabin tựa trên các Ray dẫn hướng trong giếng thang. Ở một số thang máy, bộ Hãm bảo hiểm và bộ phận hạn chế tốc độ còn được trang bị cho cả Đối trọng.

Phanh thang máy

Vị trí: Được đặt ở trên mortor kéo

Chức năng: Giúp cabin đứng yên khi dừng tầng

Giảm chấn thang máy: giảm chấn thang máy trường an

Là thiết bị được thiết kế ở dưới hố pit. Bộ phận này có nhiệm vụ làm giá đỡ cho cabin khi các hệ thống đảm bảo an toàn khác đều không hoạt động. Được lắp đặt dưới đáy hố thang để dừng và đỡ cabin và đối trọng trong trường hợp cabin hoặc đối trọng chuyển động xuống dưới. Vượt quá vị trí đặt công tắc hạn chế hành trình cuối cùng. Giảm chấn phải có độ cao đủ lớn để khi cabin hoặc đối trọng tỳ lên nó. Thì có đủ khoảng trống cần thiết phía dưới sao cho gia tốc dừng cabin hoặc đối trọng không vượt quá giá trị cho phép được uy định trong tiêu chuẩn. Đồng thời đảm bảo được một khoảng trống an toàn cho việc sửa chữa.

Cửa cabin – Cửa tầng thang máy

Trong cấu tạo thang máy một bộ phận quan trọng nữa mà ta có thể nhận biết ngay. Đó chính là cửa thang máy. Hiện nay cửa thang máy gia đình được lắp với hoạt động gồm hai loại chính: Cửa thang mở dồn về một bên và cửa mở về hai bên.

– Được thiết kế mở ra đóng vào trơn tru nhất. Ngoài ra còn được tích hợp hệ thống chống kẹt cửa Photocell để đảm bảo an toàn trong trường hợp có vật cản khi cửa thang hoặc cửa tầng đang đóng. Cửa Cabin và Cửa tầng được trang bị khoá liên động và các tiếp điểm điện để đảm bảo an toàn cho thang máy hoạt động.

Cabin thang máy:cabin thang máy trường an

 

Cabin là bộ phận chính để giúp khách hàng di chuyển, hay nói cách khác đó chính là thùng thang. Cấu tạo thang máy bên trong cabin có thể trang trí thêm nội thất hoa văn, gương, hay màn hình điện tử… Nó còn rất phong phú và đa dạng với nhiều kiểu dáng khác nhau.

 

 

Đối trọng thang máy.

Trong cấu tạo thang máy thì đối trọng là thiết bị được thiết kế đối lập với cabin có nhiệm vụ dùng sức nặng để kéo cabin đi lên hoặc đi xuống. Bộ phận này kết hợp với máy kéo để đưa cabin lên xuống được dễ dàng.

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA THANG MÁY

Hành khách nhấn nút gọi tầng rồi đợi cabin: Nhấn nút gọi tầng theo hướng muốn đi rồi chờ đến khi cabin đến.

Khi vào cabin: Khi cabin đến cửa tầng, cửa mở. Kiếm tra chiều di chuyển của cabin bằng đèn báo chiều trước khi vào.

Thang báo quá tải: Nếu tải trọng của hành khách hoặc đồ vật vượt quá tải trọng quy định. Hệ thống Báo quá tải sẽ được kích hoạt và tiếng chuông sẽ vang lên để báo động. Do đó một số hành khách phải ra khỏi thang cho đến khi tiếng chuông dừng.

Nếu cửa bắt đầu đóng trong khi hành khách vẫn đang vào thang máy. Hãy nhấn nhẹ shoe an toàn ở mép cửa đặt bàn tay trên cảm biến. Để đảo chiều mở cửa ra lại.

Nhấn nút gọi tầng: sau khi vào cabin hãy nhấn nút gọi tầng trên bảng điều khiển.

Ra khỏi cabin: khi cabin đến tầng cần đến và cửa đã mở.

Nguyên lý hoạt động của thang máy khi mất điện

Nếu xảy ra tình trạng mất điện hoặc cầu dao được kích hoạt. Cabin được trang bị chức năng cứu hộ tự động khi mất điện sẽ được kích hoạt. Khi đó Thang máy sẽ tự động di chuyển và dừng ở tầng gần nhất. Bằng cách sử dụng nguồn điện ắc quy và mở cửa để tạo điều kiện sơ tán hành khách.

Nguyên lý hoạt động của thang máy khi hỏa hoạn

Với thang máy có trang bị chức năng hoạt động khi có hỏa hoạn (FER): khi công tắc của chức năng hoạt động trong trường hợp có hỏa hoạn. Chức năng báp động sẽ được kích hoạt. Lúc này thang máy sẽ di chuyển đến tầng sơ tán.

  • Tầng sơ tán sẽ được lựa chọn cài đặt tùy theo mong muốn của chủ đầu tư.
  • Công tắc của chức năng hoạt động trong trường hợp hỏa hoạn được lắp đặt tại vị trí được quy.

Làm thế nào để thang máy hoạt động hiệu quả và an toàn?

Không ít trường hợp có sự cố thang máy xảy ra trong quá trình sử dụng. Vì thế để thang máy hoạt động hiệu quả và an toàn, không xảy ra sự cố do yếu tố chủ quan thì chủ sở hữu nên nắm rõ một số lưu ý sau đây:

  • Kiểm tra xác nhận rằng thang máy chạy mà không có bất thường nào để độ êm ái khi chạy, độ chính xác khi dừng.
  • Kiểm tra xác nhận rằng cửa ở mỗi tầng không bị hư hại và đóng mở bình thường.
  • Kiểm tra xác nhận rằng không có bụi bẩn và vật lạ nào trên các rãnh sill cửa cabin và rảnh sill cửa vào.
  • Kiểm tra và xác nhận rằng các thiết bị đảo chiều cửa như cảm biến cửa điện tử hoạt động bình thường.
  • Kiểm tra và xác nhận rằng đèn cabin và đèn chiếu sáng khẩn cấp hoạt động bình thường
  • Bảo dưỡng thang máy định kỳ bởi những đơn vị cung cấp dịch vụ chất lượng.
  • Không tự ý sửa chữa thang máy khi không có giám sát của kỹ thuật viên.
  • Tải trọng cabin cần được sắp xếp cân đối trên bề mặt sàn. Không cho vào thang máy các hàng hóa quá nặng và cồng kềnh.
  • Vận chuyển các hàng hóa có khả năng gây cháy nổ cao cần có biện pháp bảo vệ

Trả lời